Ứng dụng viễn thám vào trong môi trường - P1

vào lúc 08:46
Phương pháp viễn thám thể hiện nhiều ưu điểm như: giàu thông tin, chu kì thu nhận thông tin ngắn, xử lí trên diện rộng, không phụ thuộc vào điều kiện xã hội – chính trị trên mặt đất. Những ưu điểm nổi bật đó đã làm cho Viễn thám trở thành một trong những phương pháp có hiệu quả, nghiên cứu sự biến động tài nguyên và ô nhiễm môi trường trên bề mặt trái đất.
Nhờ có Viễn thám, nhiều hiện tượng khí hậu được theo dõi, được dự báo chính xác và kịp thời. Chiếm hơn 70%  diện tích bề mặt trái đất, biển và đại dương vẫn còn chứa nhiều bí ẩn đối với con người. Viễn thám cung cấp các thông tin tổng hợp, rộng khắp về trạng thái vận động nước biển, sự biến đổi các dòng chảy, chất lượng nước …Viễn thám được coi như cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu biển và đại dương. Công nghệ Viễn thám đã tạo một bước ngoặt lớn trong nghiên cứu địa chất, cung cấp tư liệu đầy đủ và toàn diên hơn về cấu trúc địa chất khu vực và toàn cầu, cung cấp kịp thời những thông tin về địa chất môi trường. Viễn thám cũng là công cụ hữu hiệu nghiên cứu môi trường đất, thảm thực vật và sự biến động của chúng theo thời gian. Viễn thám được coi là phương tiện hiệu quả cho kết quả nghiên cứu toàn diện, kịp thời, chính xác và rộng khắp nhất trong kĩ thuật monitoring môi trường. Trong nghiên cứu tài nguyên môi trường, phương pháp Viễn thám thể hiện những ý nghĩa sau đây :
Ø     Ý nghĩa khoa học: Viễn thám cho phép khai thác nhiều thông tin chi tiết và tin cậy về các hiên tượng, bản chất của đối tượng mà các phương pháp khác không thực hiện được
Ø      Ý nghĩa thực tiễn: Đáp ứng yêu cầu cấp bách về nghiên cứu môi trường toàn cầu hiện nay.
Ø      Ý nghĩa kinh tế: tiết kiệm thời gian và công sức, tiết kiệm chi phí công sức.
Đối với công tác theo dõi tình hình ngập úng và hạn hán:
Các nước tiên tiến đã có những hệ thống thông tin thu thập, lưu trữ dữ liệu về các loại thiên tai, biểu diễn các thông tin đó trên bản đồ số trong các hệ GIS, phân tích và dự báo khả năng diễn biến và ảnh hưởng của thiên tai. Các hệ này thường sử dụng công cụ ArcGis của ESRI để biểu diễn kết quả tổng hợp thông tin trên bản đồ số. Theo ý kiến của các chuyên gia thuộc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, theo dõi tình hình ngập úng và hạn hán thì điều quan trọng là cách tiếp cận trong công tác dự báo và cách xác định mối tương quan giữa điều kiện tự nhiên, xã hội như thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, gió, loại hình sử dụng đất, cơ cấu cây trồng và mùa vụ...
Nước ta hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác theo dõi tình hình ngập úng và hạn hán còn rất hạn chế. Ngập úng và hạn hán là những thiên tai xảy ra thường xuyên đối với khu vực ôn đới, nhiệt đới và xích đạo, đặc biệt nước ta là một nước nông nghiệp, các thiên tai này có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế và đời sống của đa số người dân. Theo dõi kịp thời tình hình diễn biến của thiên tai và đánh giá được thiệt hại do thiên tai là việc làm hết sức quan trọng. Nắm rõ diễn biến thiên tai  sẽ giúp cho các nhà quản lý có được các ý kiến chỉ đạo, áp dụng các giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Kết quả đánh giá chính xác thiệt hại do thiên tai cho phép các nhà quản lý đưa ra được các giải pháp cứu trợ, chính sách hỗ trợ tài chính cho các vùng bị thiên tai một cách hợp lý, đồng thời có được định hướng tối ưu cho sự phát triển nông nghiệp nói riêng, kinh tế xã hội nói chung trong thời gian tiếp theo cho khu vực bị thiên tai.
Việc đánh giá thiệt hại do ngập úng hoặc hạn hán gây ra đối với ngành nông nghiệp chủ yếu dựa vào số liệu thống kê diện tích nông nghiệp chịu tác động của thiên tai, ví dụ thống kê tổng diện tích bị nắng cháy, bị khô và bị thiếu nước khi xảy ra hạn hán, trên cơ sở đó đánh giá sự thiệt hại của mùa vụ. Việc tổng hợp diện tích bị thiên tai được bắt đầu từ cơ sở xã bằng cách lập báo cáo về tình hình thiên tai và gửi lên phòng nông nghiệp huyện, từ các huyện những số liệu này được tập hợp lên sở NN & PTNT tỉnh. Trong điều kiện hiện nay, các báo cáo được chuyển từ dưới lên trên thông qua các phương tiện truyền thống như FAX, điện thoại hoặc bưu điện và được lưu trữ dưới dạng hồ sơ giấy. Điều này sẽ dẫn đến những bất cập trong quản lý và đánh giá mức độ thiệt hại. Trước hết, mức độ tin cậy của thông tin hoàn toàn phụ thuộc vào cán bộ sở tại (người xác định diện tích ngập úng hay hạn hán và lập báo cáo), cơ quan quản lý cấp trên không có nguồn thông tin khác để đối chiếu, kiểm tra. Thứ hai là, không ứng dụng công nghệ hiện đại để lưu trữ và xử lý thông tin, do vậy việc phân tích, tổng hợp thông tin vừa không đáp ứng kịp thời gian, người quản lý lại không có được một bức tranh tổng quát để có thể đưa ra quyết định xử lý, đối phó phù hợp và kịp thời, nhất là khi xảy ra mưa, lũ lụt, ngập úng.
Việc kết hợp GIS và viễn thám xây dựng bản đồ ngập úng là một ứng dụng nhỏ trong tai biến thiên nhiên, nhưng nó mang lại tiện ích và lợi ích rất to lớn. Nó mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác về tình hình ngập úng trên địa bàn cần quan tâm, cả về vị trí ngập úng và tổng diện tích ngập úng.
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét