Chuyển đổi hệ tọa độ file .dgn(microstation) bằng FME Quick Translator

vào lúc 08:39
Hôm nay gisgpsrs sẽ trở lại seri hướng dẫn sử dụng phần mềm FME. Ở bài này gisgpsrs giải quyết vấn đề là chuyển đổi hệ tọa độ file .dgn từ hệ tọa độ này sang hệ tọa độ khác. 
Vấn đề này đối với một người làm bản đồ rất hay gặp phải đối với những bạn mới làm quen thì rất khó khăn trong vấn đề này. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước kể cả những bạn mới làm quen cũng có thể thực hiện được.
- Chọn File -> Translate

- Hộp thoại Set Translation Parameters hiển thị ra

- Thiết lập thông số dữ liệu đầu vào (ở đây chọn định dạng .dgn ở đây mình chọn V7 các bạn làm tương tự với V8)

+ Format: chọn Bentley Microstation Design (V7)
+ Dataset: chọn file dữ liệu đầu vào (.dgn), bạn có thể chọn 1 file hoặc nhiều file. Hoặc bạn cũng có thể chọn nhiều folder bằng cách tích chọn vào biểu tượng dấu cộng để nhập nhiều folder( )
Chọn nhiều folder đầu vào tại đây

+ Coord. System: chọn hệ tọa độ file đầu vào, ở đây dữ liệu ở hệ tọa độ VN2000-108-Mui3, nếu bạn chưa định nghĩa hệ tọa độ VN2000 thì bạn tham khảo tại đây. Bạn cần chọn đúng hệ tọa độ file .dgn đầu vào để chuyển đổi đúng. Nếu bạn chưa biết hệ tọa độ file .dgn đầu vào là như thế nào bạn có thể load IRasc trong Microstation để xem hệ tọa độ của file.

- Thiết lập thông số dữ liệu đầu ra (ở đây kết quả chuyển sang là .dgn V7)

+Tùy chọn Multiple Source Dataset Options, là tùy chọn kết quả đầu ra lưu vào một file hoặc ra nhiều file với tên file như đầu vào.
  * Merge source datasets to one destination: Gộp toàn bộ file kết quả vào một file, nếu có nhiều file đầu vào với tên file bạn sẽ đặt ở mục Dataset đầu Writer.
  * Separate destionation for each source dataset: Các file chuyển đổi ra sẽ có phân ra từng file như các file đầu vào (ví dụ file có 5 file đầu vào thì file chuyển đổi ra sẽ có 5 file với tên trùng với tên file đầu vào). Bạn cần chọn folder đầu vào ở mục Writer.

+ Format: chọn dgn V7
+ Dataset: chọn nơi lưu kết quả, vì ở mục Multiple Source... chọn là "Separate destionation for each source dataset" lên ở đây chọn là folder, còn ngược lại bạn sẽ đặt tên file mới được sinh ra.

+ Coord. System: chọn hệ tọa độ đầu ra, ở đây chuyển đổi sang hệ tọa độ VN2000-107-Mui3.

+ Thiết lập Parameters, phần này rất quan trọng để chuyển đổi đúng, bạn không được bỏ qua, bạn chọn Parameters sau đó chọn seed file, seed file này có hệ tọa độ trùng với hệ tọa độ thiết lập VN2000-107-Mui6, nếu khác thì khi chuyển đổi sẽ bị sai tọa độ.

=>Thiết lập xong chọn OK.

- Sau khi thiết lập xong tất cả tham số đầu vào và đầu ra bạn chọn OK để tiến hành chuyển đổi, chờ FME xử lý tùy thuộc vào khối lượng dữ liệu tốc độ chuyển đổi nhanh hay chậm. Khi xử lý xong màn hình thông báo SUCCESSFUL là chuyển đổi thành công


Video hướng dẫn:


Tải phần mềm FME bạn vào đây

Chúc các bạn thành công!
Gisgpsrs
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

33 nhận xét:

  1. Chào anh !
    Phần mềm FME có cách nào mình xuất và chỉnh cho từng level trong Microstation không anh ? Mong anh giúp đở !em đợi tin anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có bạn ah, bạn dùng FME Workbench nhé, khi import dữ liệu dgn đầu vào sẽ hiển thị từng level cho bạn chọn

      Xóa
  2. Chào anh !
    Trước đó em cũng có sử dụng Workbench nhưng em không hiểu được vấn đề và nhiều khi file nó xuất ra không nằm ở đường dẫn. Nếu anh có bài hướng dẫn chi tiếc thì thay quá!
    Nếu có thể được mong anh cho em xin cái SDT or email cho em tiện liên lạc
    em xin chân thành cảm ơn!
    Chúc anh sức khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SĐT hoặc email bạn có thể xem ở phần liên hệ http://gisgpsrs.blogspot.com/p/contact.html#.U5FbH3J_uNM
      Hướng dẫn mình chưa có thời gian viết phần này, bạn có thể xem help của FME.

      Xóa
  3. Có cách nào khi chuyển xong vẫn giử đúng leve không pro ơi,...sao minh chuyển qua nó đổi leve so với file trước khi chuyển. Cảm ơn pro.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tìm hiểu phần mở rộng tùy chọn của FME là phần Workbench sẽ giải quyết được vấn đề này nhé

      Xóa
  4. Làm sao để biết được thông tin coord.system trong Microstation V8 XM, anh Quân nhỉ? Tôi có một số file định dạng .dgn của Microstation, muốn chuyển sang định dạng .sph của ArcGis mà không biết làm.

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. Mình mới up lên trang rồi đó, bạn vào đó tải nhé

      Xóa
    2. sao cân serial number bạn hè

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Bạn ơi, mình có dùng FME 2014 để chuyển file từ kinh tuyến 105 độ 45 phút, múi 3 độ về file có kinh tuyến 108, múi 3 độ. FME báo chuyển thành công, nhưng khi reference file sơ đồ ở kinh tuyến 108, múi 3 độ lên thì file đã chuyển không trùng với sơ đồ. Đây là bị lỗi gì bạn có biết không thì chỉ mình với nhé. Khi chuyển xong mình có kiểm tra file đã chuyển và nó vẫn báo đúng hệ tọa độ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đã chọn đúng seed file mẫu 108 múi 3 chưa? Nếu chọn đúng rồi, thì tọa độ file đầu vào có đúng ko?

      Xóa
  8. a quân ơi e mun download FME 2015 thi download thi download o đâu dc a e cảm ơn ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vào trang này tải về nhé: http://gisvn.com.vn/showthread.php/4973-Fme-2015

      Xóa
  9. cách cài đặt .bgn hoặc các đuôi khác như thế nào bạn
    Thanks bạn nhiều
    Thanhha1405qna@gmail.com

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn muốn chuyển từ hệ tọa độ nào sang hệ tọa độ nào?

      Xóa
  11. Bạn cho mình hỏi mình xuất bản đồ từ Mapinfor sang Micro, khi mở bản đồ micro lên nó ở định dạng 3D, mình muốn khi xuất sang nó ở 2D hoặc mình muốn đổi từ 3D sang 2D thì phải làm thế nào bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chòn seed file đầu vào là 2D là ok, rồi vào Parameters nếu có phần 3D thì không tích là OK

      Xóa
  12. FME chuyển đổi hệ tọa độ nhưng linestyle bị lỗi, tất cả các đối tượng lineStyle=0

    Trả lờiXóa
  13. em muốn chuyển seed từ 1000 về 100 dùng fme thì làm như nào hả a

    Trả lờiXóa
  14. em chào anh, anh cho em xin seedfile bản đồ thuộc hệ tọa độ vn2000, kinh tuyến trục 107do45p , mui 6 do vs ak, em đang cần chuyển trục tọa độ của bản đồ, mà vem thử tự làm bằng mge seedfile ý mà ko đc, nếu có thể anh hướng dẫn em tạo trên mge vs ak.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể chỉnh sửa trên IRas C. Email của bạn là gì mình gửi cho

      Xóa
  15. Hi bạn, cho mình hỏi, mình cần chuyển đổi file CAD từ hệ tọa độ HN72 sang VN2000 hoặc WGS-84, mình đang dùng FME chuyển đổi, nhưng chưa biết định nghĩa hệ HN-72 thế nào cho đúng? Đã thử với mấy file download về chỉnh các kinh tuyến trục khác nhau mà vẫn lệch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể thử tìm file định nghĩa hệ tọa độ fme trên trang của mình hoặc trên mạng rồi thử chuyển lại, lưu ý là khi chuyển đổi thì phải khai báo thông tin chính xác, hoặc bạn có thể dùng phần mềm này để chuyển MapTran

      Xóa
    2. bạn cho mình hỏi..muốn chuyển 1 file autocad ma minh lại k bit hệ toạ độ đầu vào của nó thi mình muốn xác định nó nhu the nào nhỉ

      Xóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Pro cho mình hỏi FMe trên đã Crak chưa?? hay tải về dùng thử 30day? cho mình hỏi thêm 1 vấn đề nữa là làm sao để thêm múi chiếu vn2000 mình thấy trong kia chỉ có 108 00 108 25 mình muốn thêm múi 108 30 nữa. có link video hướng dẫn không nhỉ??

    Trả lờiXóa
  18. bạn ơi, làm thế nào để chuyển từ microtation sang mapinfor bằng FME nhỉ?

    Trả lờiXóa