Giới thiệu về tư liệu ảnh viễn thám AVNIR-2

vào lúc 08:59
ALOS (The Advanced Land Observing Satellite) là vệ tinh quan sát trái đất của Nhật Bản được phóng lên quỹ đạo vào tháng 1 năm 2006. Đây là thế hệ vệ tinh cải tiến tiếp theo vệ tinh tài nguyên JERS-1 và ADEOS, các bộ cảm trên vệ tinh này  tích hợp nhiều kỹ thuật tiến tiến có thể được sử dụng cho thành lập bản đồ địa hình, giám sát vùng, theo dõi thiên tai và điều tra tài nguyên. Trên ALOS có ba bộ cảm: Panchromatic Remote-sensing Instrument for Stereo Mapping (PRISM) chuyên cho thành lập bản đồ số độ cao, bộ cảm tiếp theo là Advanced Visible and Near-Infrared Radiometer-2 (AVNIR-2) cho phép quan sát lớp phủ chi tiết, rõ nét hơn và cuối cùng là Phased Array L-band Synthetic Aperture Radar (PALSAR) có thể giám sát mặt đất cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

AVNIR-2 gồm có cảm biến đa quang phổ có 4 băng tần và góc mở của ống kính là (+ / -44 °) quan sát nhanh chóng của khu vực xảy ra thảm họa, chu kỳ lặp lại của vệ tinh là 2 ngày với độ phân giải 10m.
Hệ thống vệ tinh thu nhận tư liệu ảnh AVNIR-2
Thông số kỹ thuật hệ thống thu nhận tư liệu ảnh AVNIR-2
Đặc tính
Thông số
Band 1
0.42 ~ 0.50 µm
Band 2
0.52 ~ 0.60 µm
Band 3
0.61 ~ 0.69 µm
Band 4
0.76 ~ 0.89 µm
Độ phân giải
10 m
Độ rộng cảnh
70 Km
Cấp
1A, 1B1, 1B2
Góc mở ống kính
+,- 400
Ứng dụng
Quan trắc môi trường, phục vụ sản xuất nông nghiệp, quan trắc tai biến thiên nhiên
AVNIR-2 (Advanced Visible and Near Infrared Radiometer type 2) cảnh ảnh được xác định bởi RSP (tham khảo hệ thống lập kế hoạch) số (ĐườngKhung) và chuyển cảnh từ xa. Mỗi con đường được chia thành 7.200 khung hình trên cơ sở đối số của vĩ độ của vệ tinh. Số khung được phân bổ là 10 khung (khoảng 56 km) trong AVNIR-2. Chuyển cảnh có thể được thực hiện trong các dữ liệu được xử lý, và khoảng cách của sự thay đổi cảnh được quy định bởi khoảng cách của các cảnh được quy định bởi số lượng khung hình. Trong Hệ thống con xử lý dữ liệu ALOS, cảnh của một ảnh thô (chưa hiệu chỉnh hình học) và ảnh đã được hiệu chỉnh hình học (dựa trên bản đồ dự kiến hướng bay) được định nghĩa bằng cách xác định vị trí hình ảnh và nhiều hình ảnh bằng cách sử dụng dữ liệu đầu vào theo RSP. Và cảnh của ảnh mã hóa (được dựa trên hướng của bản đồ) được định nghĩa bằng cách quay cùng một phạm vi của hình ảnh mã hóa tham chiếu đến hướng bắc bản đồ.
AVNIR-2 hiệu chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến hình thu nhận hình ảnh là yếu tố bức xạ và hình học tạo ra các sản phẩm ảnh 1A, 1B1 và 1B2.
Ø Cấp 1A: Đây là dữ liệu AVNIR-2 thô lấy từ dữ liệu cấp 0, mở rộng và tạo ra dòng. Phụ trợ thông tin như thông tin bức xạ… cần thiết cho công việc xử lý, cấp cao hơn là cấp 1B.
Ø Cấp 1B1: Đây là các dữ liệu thực hiện sửa chữa sai số do bức xạ ở dữ liệu cấp 1A, và thêm vào các hệ số hiệu chỉnh tuyệt đối. Thông tin bổ sung như thông tin do bức xạ... cần thiết cho xử lý, cấp cao hơn là cấp 1B2.
Ø  Cấp 1B2: Đây là các dữ liệu hình học được thực hiện điều chỉnh  dữ liệu mức 1B1. Tư liệu ảnh này đã được nắn chỉnh theo hệ tọa độ mặt đất. Các tùy chọn điều chỉnh có sẵn: R: Dữ liệu địa lý tham chiếu; G: Dữ liệu Geo-corded ; D: Mô hình số độ cao DEM. Hiệu chỉnh: tùy chọn này khắc phục được ảnh hưởng địa hình cho các khu vực nơi có địa hình phức tạp.


Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

4 nhận xét:

  1. Bạn cho mình liên kết để học hỏi nhé!
    ------
    Địa chỉ blog: http://caocongkien.blogspot.com
    Tiêu đề blog: Caocongkien 360
    Địa chỉ hình đại diện : http://caocongkien.blogspot.com/favicon.ico
    Mô tả : Tin học, điện tử, thủ thuật, phần cứng, phần mềm, máy tính, internet, truyện cười, thơ vui, kinh nghiệm, mẹo vặt...
    ------
    Chúc bạn và gia đình luôn anh khang, thịnh vượng! Chúc Blog của bạn ngày càng phát triển!
    CAOCONGKIEN 360

    Trả lờiXóa
  2. Bạn à!
    Theo mình thì nên bỏ phần "Xác minh từ" đi. Vì các ký tự này rất khó đọc, gây mất thời gian.
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Mình đã tiếp thu ý kiến của bạn. Chúc bạn học tập nghiên cứu tốt

      Xóa