Lặp lại nhãn (Repeat label) đối tượng trong trình bày bản đồ ArcMap (Arcgis)

vào lúc 07:34
Trong trình bày bản đồ trên ArcMap hiển thị nhãn đối tượng là rất cần thiết để thể hiện đầy đủ phần không gian và tính chất đối tượng. Trong một số đối trường hợp bạn muốn nhãn đối tượng dạng tuyến (đường, vùng) hiển thị lặp lại với một khoảng cách nhất định, mặc định ban đầu khi trình bày trên ArcMap thì một đối tượng dạng tuyến thì chỉ hiển thị một nhãn, vậy để hiển thị nhãn lặp lại thì bạn cần làm như thế nào? Trong ArcMap có phần mở rộng (Extensions) Maplex sẽ giúp bạn hiển thị một cách dễ dàng, sau đây gisgpsrs sẽ hướng dẫn bạn.

- Đầu tiên trên ArcMap bạn cần bật Extensions Maplex, vào Customize => Extensions... và bạn tích chọn Maplex

- Add dữ liệu (layer) bạn cần hiển thị vào trong ArcMap, sau đó bạn vào Customize => Toolbars => Labeling. Hộp thoại quản lý hiển thị nhãn

- Trong hộp thoại Labeling bạn vào Labeling => tích chọn Use Maplex Label Engine

- Kích chuột phải vào layer bạn cần hiển thị lặp lại nhãn chọn Properties..., sau đó vào tab Labels. Tiếp theo là bạn thiết lập các thông số Label Field là tên trường sẽ dùng hiển thị nhãn. Bấm vào button Placement Properties... ở hộp thoại hiển thị ra tích chọn Repeat label.

- Tiếp theo bạn cần thiết lập khoảng cách hiển thị giữa 2 nhãn liên tiếp, bạn bấm chọn vào Interval... ở hộp thoại Placement Properties ở trên và ở hộp thoại Label Repetition hiển thị ra bạn để chế độ đơn vị khoảng cách là Millimeters và nhập giá trị khoảng cách vào (Cách tính khoảng cách như sau ví dụ: Bạn nhập vào là 5 Millimeters tức là khoảng cách hiển thị 2 nhãn liên tiếp khi in ra bản đồ sẽ là 5 Millimeters, và khoảng cách thực tế ở tỷ lệ 30.000 sẽ là 150 mét)

- Tiếp theo bạn kích chuột phải tiếp vào layer cần hiển thị nhãn và tích chọn Label Feature để hiển thị nhãn, vậy là đã hiển thị thành công nhãn lặp lại

- Bạn có thể tùy chỉnh thêm các thông số khác cho phù hợp hơn nữa bằng cách tích chọn thêm các tham số ở các hộp thoại ở trên.

- Nếu bạn không muốn hiển thị chế độ dạng Maplex nữa thì trong hộp thoại Labeling bạn vào Labeling => tích bỏ chọn Use Maplex Label Engine (ArcMap hỏi bạn chắc chắn bỏ chọn chế độ này không bạn tích Yes)

Chúc bạn thành công!
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

3 nhận xét: