Ứng dụng hệ thông tin địa lý GIS trong giảng dạy tại Bộ môn Dịch tễ - HVQY

vào lúc 06:51
Ví dụ ứng dụng GIS trong minh họa mô tả hình thái bùng nổ dịch bệnh
HVQY: Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy dịch tễ học tại Học viện Quân y, Bộ môn Dịch tễ đã phối hợp Ban CNTT, Phòng KHCN&MT triển khai nghiên cứu ứng dụng Hệ thông tin địa lý GIS xây dựng một số phần mềm và CSDL bản đồ dịch tễ cùng nhiều ví dụ minh họa phục vụ giảng dạy, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.
Hệ thông tin địa lý – GIS (Geographic Information System) được hiểu là “hệ thông tin máy tính có khả năng thu thập, tổ chức lưu trữ, phân tích, xử lý và hiển thị thông tin, dữ liệu địa lý”; cấu thành bới: phần cứng, phần mềm, dữ liệu, con người và phương pháp. Ngày nay, GIS ngày càng được ứng dụng phổ cập trong ngành y tế tại Việt Nam nói chung và tại Học viện Quân y nói riêng.
Dịch tễ học nghiên cứu về các hiện tượng xảy ra ở quần thể người (bệnh và không phải bệnh). Các hiện tượng  xảy ra ở quần thể  người  bao giờ cũng phải xảy ra ở những khu địa lý nhất định. Trong giảng dạy dịch tễ học theo phương pháp truyền thống hiện có một số hạn chế nhất định trong trình bày trực quan các ví dụ về mối liên hệ tương quan giữa số liệu dịch tễ với thời gian và không gian, làm cho người dạy gặp nhiều khó khăn trong trình bày bài giảng và người học bị hạn chế trong nhận thức.
Nhằm khắc phục các hạn chế nêu trên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy dịch tễ học, Bộ môn Dịch tễ đã phối hợp Ban CNTT, Phòng KHCN&MT của Học viện triển khai nghiên cứu ứng dụng GIS trong giảng dạy, gồm các nội dung sau:
- Lập trình phần mềm công nghệ WebGIS cho phép sử dụng các ví dụ theo các kịch bản cho trước phục vụ giảng viên giảng dạy và học viên thực hành tập bài.
- Tập huấn sử dụng phần mềm ArcView cho các cán bộ - giảng viên của Bộ môn trong tạo lập bản đồ, quản lý dữ liệu thuộc tính chuyên ngành y học và dữ liệu không gian, thống kê, tra cứu, tìm kiếm, hiển thị… các thông tin số liệu phục vụ giảng dạy.
- Số hóa và xây dựng 15 bản đồ CSDL về diễn biến dịch sốt tại Hà Đông năm 2009 sử dụng làm ví dụ minh họa phục vụ giảng dạy.
- Xây dựng 15 ví dụ mẫu điển hình có ứng dụng GIS làm ví dụ minh họa cho bài giảng hoặc tập bài của học viên.
Qua triển khai nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm GIS trong giảng dạy tại Bộ môn Dịch tễ trong năm 2012, hầu hết các giảng viên và học viên tham gia nghiên cứu đều đánh giá: ứng dụng GIS có thể trình bày số liệu dịch tễ kết hợp dữ liệu không gian trên bản đồ; có nhiều chức năng ưu việt trong thống kê và hiển thị dữ liệu linh hoạt và mềm dẻo; giúp bài giảng được trực quan, sinh động hơn; giảng viên dễ giảng dạy và học viên dễ hiểu hơn, hấp dẫn người học hơn; ngoài ra, các học viên còn được làm quen và sử dụng các công nghệ hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho sau này khi công tác tại các đơn vị cơ sở. Với những ưu việt nêu trên, triển khai ứng dụng GIS chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy dịch tễ học tại Bộ môn Dịch tễ.
Tin tưởng rằng với các kết quả nghiên cứu thử nghiệm ban đầu đã đạt được, Bộ môn Dịch tễ sẽ triển khai ứng dụng thành công Hệ thông tin địa lý GIS trong giảng dạy dịch tễ; đồng thời tiếp tục nghiên cứu ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng huấn luyện và đào tạo chuyên ngành dịch tễ học tại Học viện Quân y./.
(hocvienquany.vn)

Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét