Làm thế nào để xác định
được khách hàng tiềm năng cho từng khu vực bán hàng? Làm thế nào để tạo ra giao
thông thương mại tại các điểm bán hàng?
Quy mô cạnh tranh cho
sản phẩm thực sự là ở đâu? Nơi nào khách hàng cư ngụ, nơi nào doanh nghiệp sẽ
đạt doanh thu cao nhất? Có hàng loạt những trăn trở thường trực trong mọi doanh
nghiệp trên con đường đi tìm thị trường tiềm năng như: Bài toán về lựa chọn
khách hàng, điểm bán, phân khúc; bài toán về xác định vùng kinh doanh, đối thủ,
khách hàng, kênh phân phối; bài toán về phân tích thị trường, thị phần, thương
hiệu. Ngay cả đối với những người làm quản lý, những người hiểu rất rõ về thị
trường của mình thì họ vẫn cần một cách nhìn mới tổng quan về thị trường.
Mr. Karim Maghraby, một
marketer chuyên nghiệp tại Ai Cập cho biết có một công cụ marketing tác động
một cách trực tiếp và mạnh mẽ vào sự phát triển của thương mại hiện đại và sự
tái cấu trúc của các loại hình bán lẻ. Chính kết quả này làm cho nhiều doanh
nghiệp ngỡ ngàng nhận ra toàn cảnh của chính mình. Từ hàng loạt những vấn đề
đó, các doanh nghiệp đã bắt đầu đi tìm câu trả lời về khái niệm Geo-Marketing,
một công cụ mà cách đây 5 năm công ty Autokranes ở Ý đã thu được một khoản lợi
lớn khi sử dụng nó. Công ty Autokranes hoạt động trong lĩnh vực dầu lửa và thép
đã quyết định đầu tư số vốn là 30.000 USD với loại công cụ như Mr Karim đã nói.
Thật đáng ngạc nhiên là chỉ với 6 tháng sau họ đã thu được số lợi nhuận gấp gần
15 lần: 420.000 USD. Con số lợi nhuận khổng lồ ấy làm người ta phải ngạc nhiên
và tò mò đặt câu hỏi, Geo marketing, anh là ai?
Geo-Marketing – câu
trả lời cho bài toán của thị trường:
Geo-Marketing, hay gọi
theo cách khác: Tiếp thị theo phương pháp địa lý là giải pháp ứng dụng công
nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) vào lĩnh vực marketing đã được sử dụng ở
nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn nó là một ngành khoa học trong lĩnh
vực nghiên cứu thị trường. Trong đó người ta sử dụng các thông tin về vị trí
địa lý để hoạch định và xây dựng hệ thống marketing chiến lược. Điểm đặc biệt
của Geo-Marketing là phân tích các vùng miền địa lý để đưa ra các
giải pháp tiếp thị phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội của từng vùng kinh
doanh.
Geo-Marketing bao
gồm: GIS (hệ thống thông tin địa lý) như các loại bản đồ số, phần mềm GIS
(Esri, Acrgis, Mapinfo, Moskito…); các loại dữ liệu như dữ liệu không gian, dữ
liệu thuộc tính, dữ liệu nền, dữ liệu chuyên đề bao gồm các thông tin về sản
phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ kinh doanh…Geo-Marketing quan trọng
nhất vẫn cần có các kỹ thuật viên, quản trị viên hay nhà quản lý. Vì chính họ
là những người sử dụng kiến thức chuyên ngành của mình để ứng dụng Geo-Marketing một
cách hữu ích nhất.
Sở dĩ Geo-Marketing được
quan tâm ở nhiều quốc gia bởi nó là công cụ đắc lực trong việc giải quyết các
vấn đề về quản lý kênh phân phối, quản lý thị phần và xây dựng bản đồ cạnh
tranh cho các doanh nghiệp, thương hiệu đang có địa bàn kinh doanh ở nhiều vùng
địa lý khác nhau. Dịch vụ này lần đầu tiên được giới thiệu ở Việt Nam bởi công
ty Speed Media và công ty Moskito (một hãng chuyên về phần mềm GIS ở Đức).
Geo marketing - Giác
quan thứ 6:
Geo-Marketing có
tầm quan trọng tới mức có thể ví nó như là giác quan thứ 6 của doanh nghiệp
trong hoạt động kinh doanh và không phải ngẫu nhiên nó được ví như vậy. Vai trò
của Geo-Marketing thể hiện một cách rất rõ ràng ở từng khâu. Đối với
các nhà quản lý cao cấp, Geo-Marketing sẽ cung cấp các thông tin thị
trường một cách trực quan, giúp họ dễ dàng ra quyết định mang tính chiến lược
cho tương lai vùng kinh doanh trọng yếu. Đối với các nhà quản trị tiếp thị thì
nó có đa dạng dữ liệu thị trường làm cơ sở phân tích để lập kế hoạch chiến
lược, chiến dịch tiếp thị trên nhiều địa bàn kinh doanh. Đối với các nhà quản
lý trung cấp như giám đốc kinh doanh vùng, giám đốc logistics, giám đốc nhân sự
hay giám đốc sản xuất, Geo-Marketing lại đóng vai trò cung cấp dữ
liệu một cách trực tiếp hay gián tiếp cho việc hoạch định bán hàng, giải quyết
các vấn đề về kênh phân phối, điểm bán hàng, mật độ bán hàng theo vùng kinh
doanh. Lí do tại sao mà các tập đoàn lớn, các công ty nước ngoài khi vào Việt
Nam họ có thể hội nhập rất nhanh chóng và tìm được ngay cho mình thị trường
kinh doanh thích hợp là bởi vì họ nắm bắt được một cách rõ ràng nhất vai trò
của bản đồ GIS để ứng dụng vào chiến lược marketing cho họ. Điều này đưa đến
việc chiến lược kinh doanh của họ dù chỉ ngay bước đầu đã thành công được một
nửa.
Ở Việt Nam, sở dĩ Geo-Marketing còn
là một khái niệm khá mới mẻ bởi lẽ nó là một “người lạ mặt” so với các hoạt
động tiếp thị khác của doanh nghiệp. Do đó nhân sự và hiểu biết chung về giải
pháp và dịch vụ của Geo-Marketing chưa cao.Geo-Marketing cũng bị
người ta e ngại khi dữ liệu thị trường và dữ liệu kinh doanh, cái mà dùng làm
đầu vào (input) cho phần mềm GIS là vấn đề trước đây chưa được quan tâm phù hợp
và đúng mức ở các doanh nghiệp Việt Nam. Mỗi một ngành hàng, một ngành kinh
doanh có dữ liệu đầu vào khác nhau hoàn toàn. Ví dụ với ngân hàng thì là phòng giao
dịch, với hãng sản xuất đồ uống thì là mức sống, độ tuổi, các dữ liệu về dân
số, xã hội. Cái mà người ta lo ngại nhất vẫn là làm sao các số liệu này có thể
chính xác được khi bản đồ hành chính, giao thông, các con số về dân số xã hội ở
Việt Nam vốn nhiều bất ổn.
Tuy nhiên, bản thân phần
mềm GIS không đẻ ra các số liệu. Nó chỉ tổng quan hóa các vấn đề và giúp chúng
ta có định hướng chính xác hơn và tránh độ rủi ro khi đầu tư cho chiến dịch
marketing. Do đó, Geo-Marketing đặt ra một số yêu cầu nhất định cho
người sử dụng nó. Đối với các nhà quản trị, phải là những người có mong muốn
quy hoạch lãnh thổ kinh doanh thật sự. Đối với các giám đốc kinh doanh tiếp
thị, phải là người muốn có những “bản đồ tác chiến” thật sự, các chuyên viên
thì phải có kiến thức về ngành hàng và biết đặt bài toán tiếp thị cho nhu cầu
của công ty. Chỉ khi họ có những nhu cầu thiết yếu như vậy thì mới dành thời
gian để tìm hiểu thêm về Geo-Marketing, thấy rõ được ưu nhược điểm của nó
mà vận dụng cái ưu điểm vào chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Người
sử dụng nó cũng phải là người biết kiên nhẫn khi làm việc với dữ liệu, biết
chấp nhận biên độ rủi ro của số liệu thống kê tại Việt Nam vì sự chính xác của
kết quả xuất ra trên phần mềm GIS phụ thuộc lớn vào độ chính xác của các số
liệu đầu vào mà doanh nghiệp cung cấp.
Hơn nữa, dấu hiệu đáng
mừng với những người làm công tác nghiên cứu là trong những năm gần đây Việt
Nam đã có nhiều tiến bộ. Việc ổn định bản đồ hành chính giao thông ở nước ta sẽ
không còn nhiều phức tạp đến mức gây quan ngại tới việc xử lí dữ liệu của GIS.
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ sẽ giúp đơn giản hóa việc cập nhật liên
tục các bản đồ nền căn bản đã có sẵn. Tất cả những tín hiệu khả quan đó đang
dần mở ra một quan cảnh tốt đẹp cho Geo-Marketing tại Việt Nam trong
một thời gian không bao xa nữa.
(geovn.com)
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook
để nhận bài viết mới nóng hổi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét