Giới thiệu tổng quan về MapInfo

vào lúc 06:31
    Mapinfo là một phần mềm của hệ thông tin địa lý GIS cho phép chúng ta quản lý, tạo ra một cơ sở dữ liệu vừa và nhỏ đồng thời cũng cho phép cập nhật, lưu trữ, quản lý và khai thác các thông tin, tài liệu lưu trữ trong máy tính.

1. Tổ chức thông tin trong MapInfo

a) Tổ chức thông tin theo các tập tin
    MapInfo tổ chức tất cả các thông tin bao gồm dữ liệu không gian và dữ liệu phi không gian dưới dạng bảng cơ sở dữ liệu (Table). Các thông tin không gian và thông tin thuộc tính này được MapInfo liên kết với nhau một cách chặt chẽ, không thể tách rời thông qua chỉ số ID, lưu trữ và quản lý chung cho cả hai loại dữ liệu. Mỗi một bảng dữ liệu là một nhóm các tệp với các phần đuôi mở rộng khác nhau:          
    - Filename.tab: mô tả cấu trúc của bảng dữ liệu.
    - Filename.dat: hoặc Filename.dbf, Filename.wks, Filename.xls, Filename.mdb bao gồm dữ liệu kiểu bảng xếp thành hàng, cột. Những dữ liệu được nhập vào MapInfo thông qua phần mềm dBASE/FoxBase, Lotus 1-2-3, Excel, mã ASCII hoặc Microsoft Access thì cơ sở dữ liệu MapInfo sẽ bao gồm Filename.tab và tệp dữ liệu hay bảng tính. Với dữ liệu nhập vào dạng Raster, phần đuôi mở rộng tương ứng có thể là .bmp, .tif hoặc .gif.
    - Filename.map: mô tả các đối tượng đồ họa.
    - Filename.id: là một tệp chỉ số có tác dụng liên kết dữ liệu với các đối tượng.
    Đối với bảng dữ liệu của Microsoft Access, chúng có tệp filename.aid thay thế cho tệp filename.id, tệp này có tác dụng liên kết dữ liệu gắn các đối tượng với bảng thông tin trong Microsoft Access.
    Thêm vào đó, bảng cơ sở dữ liệu cũng có thể bao gồm một tệp chỉ số (Index), cho phép bạn tìm kiếm đối tượng thông qua lệnh tìm kiếm Find. Khi đó chỉ số sẽ nằm trong tệp filename.ind.
    Ngoài ra, khi muốn ghi lại cách quản lý và lưu trữ tổng hợp nhiều bảng dữ liệu hay nhiều cửa sổ thông tin khác nhau trong MapInfo có thể ghi lại cách sắp xếp này vào một tệp tin filename.wor.
b) Tổ chức thông tin theo các lớp đối tượng
    Các bản đồ máy tính được tổ chức, quản lý theo từng lớp (layers). Có thể hình dung các lớp như là các tờ giấy bóng trong suốt chồng lên nhau. Mỗi một lớp thông tin chỉ thể hiện một khía cạnh của mảnh bản đồ.
    Các thông tin bản đồ trong phần mềm MapInfo được tổ chức quản lý theo từng lớp đối tượng. Lớp thông tin là tập hợp các đối tượng bản đồ thuần nhất, thể hiện và quản lý các đối tượng địa lý trong không gian theo một chủ đề cụ thể, phục vụ một mục đích nhất định trong hệ thống, chỉ thể hiện một khía cạnh của mảnh bản đồ tổng thể. Trong MapInfo, có thể coi mỗi một bảng dữ liệu (Table) là một lớp đối tượng, chứa đựng các đối tượng khác nhau dưới dạng vùng (region), điểm (point), đường (line), và chữ (text).
    ·   Đối tượng vùng (region): thể hiện các đối tượng hình học khép kín và bao phủ một vùng diện tích nhất định. Chúng có thể là các đa giác, hình Ellipse, và hình chữ nhật.
    ·   Đối tượng điểm (point): thể hiện vị trí cụ thể của các đối tượng địa lý.
    ·   Đối tượng đường (line): thể hiện các đối tượng hình học không khép kín và chạy dài theo một khoảng cách nhất định. Chúng có thể là các đường thẳng, các đường gấp khúc và các cung.
    ·   Đối tượng dạng chữ (text): thể hiện các đối tượng không gian không phải địa lý của bản đồ như nhãn tiêu đề, ghi chú.
    Ví dụ, một lớp bao gồm các vùng với viền bao là ranh giới hành chính, lớp thứ hai bao gồm các ký hiệu tuyến thể hiện đường giao thông, lớp thứ ba ký hiệu thể hiện vị trí các thành phố, thị xã, lớp thứ tư thể hiện địa danh của các thành phố đó. Bằng cách đặt các lớp thông tin này chồng lên nhau, chúng ta đã thấy xuất hiện một bản đồ. Cứ như vậy cùng một lúc có thể hiển thị một, hai hay nhiều lớp.
    Với các bản đồ được xây dựng thành từng lớp như vậy có thể dễ dàng sắp xếp, thay hay thêm bớt các lớp thông tin để phù hợp với nội dung và mục đích của bản đồ cần thành lập.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu trong MapInfo

    Mapinfo cho phép chúng ta xây dựng CSDL cơ bản, đó là việc sử dụng các chức năng trên thanh công cụ để tạo và sửa bảng thuộc tính.


Tạo các trường dữ liệu trong MapInfo
    Thuộc tính Add Field cho phép ta thêm vào các trường mới trong bảng dữ liệu. Thuộc tính Remove Field để loại bỏ các trường dữ liệu không cần thiết. Đối với dữ liệu không gian MapInfo cung cấp cho chúng ta chức năng Projection để thực hiện các công việc như lựa chọn hệ tọa độ, lưới chiếu, đơn vị cho bản đồ, công việc này được thực hiện khi xây dựng một bản đồ hoặc nhập bản đồ vào máy.

3. Khả năng trao đổi dữ liệu của MapInfo

    MapInfo cung cấp khả năng thu nhận và chuyển đổi dữ liệu rất thuận tiện và rộng rãi thông qua chức năng Import, Export.
    Với dữ liệu không gian, MapInfo có thể trao đổi dữ liệu với các phần mềm khác như AutoCad, Acr/Info, Famis, MicroStation, với các đuôi khi chiết xuất là:
    ·   MIF: Dữ liệu trao đổi của Mapinfo.
    ·   DXF: Dữ liệu trao đổi của AutoCad.
    ·   ASCII: Dữ liệu trao đổi bộ mã ASCII
    ·   Nhập dữ liệu ảnh ở đuôi .Tif, .Bmp, .Gif.
    Với dữ liệu thuộc tính, MapInfo có khả năng trao đổi và thu nhận các dữ liệu từ Excel, Foxpro, CADDB, Access … thông qua các đuôi .Tab,
.txf, .dbf,…
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

1 nhận xét:

  1. Giới Thiệu Tổng Quan Về Mapinfo >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Giới Thiệu Tổng Quan Về Mapinfo >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Giới Thiệu Tổng Quan Về Mapinfo >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    Trả lờiXóa