Lấy lại mật khẩu đăng nhập Windows Administrator bằng Mini XP

vào lúc 03:50
Việc lỡ quên mật khẩu của Windows có thể khiến các bạn không thể truy cập được dữ liệu của mình. Hướng dẫn này  sẽ giúp các bạn truy cập lại máy tính. Tuy nhiên, khuyến cáo rõ ràng nếu các bạn sử dụng tuỳ chọn hệ thống mã hoá tập tin (Encrypted File System hay EFS) thì thao tác này sẽ làm mất dữ liệu đã mã hoá của các bạn. Vì EFS sử dụng mật khẩu người dùng như một chìa khoá để mã hoá dữ liệu. Sau khi các bạn reset, toàn bộ dữ liệu đã mã hoá vĩnh viễn không thể phá mã hoá để truy cập lại được nữa.


1. Bạn có trong tay một đĩa Hiren's hoặc USB boot có MiniXP.
2. Các bạn khởi động vào MiniXP từ Hiren's (chạy trên DVD/CD hoặc USB) để có thể truy cập vào dữ liệu trên máy tính.
3. Truy cập vào thư mục C:\Windows\System32\ của HĐH chính đang bị quên mật khẩu quản trị. Khi vào từ MiniXP nó sẽ có tên khác. Ví dụ là ổ G, thì bạn vào G:\Windows\System32\
4. Tìm file có tên là sethc.exe, phải chuột đổi tên nó thành sethcLK.exe. Tiếp đó, tìm file có tên là cmd.exe, copy thêm một bản cũng đặt cùng thư mục System32, đặt tên là sethc.exe.
4. Khởi động lại máy, tại màn hình chờ Logon, các bạn bấm phím SHIFT trên bàn phím 5 lần. Một cửa sổ dòng lệnh mới có tên sethc.exe sẽ được mở ra. Lúc này, các bạn đang có quyền SYSTEM.

5. Gõ lần lượt từng dòng lệnh như hướng dẫn:
a. Lệnh net user (ENTER) để xem danh sách các users (kể cả user ẩn danh) có trên hệ thống. Như ví dụ thì máy Lãng khách đang có 3 tài khoản: Administrator, Guest và LK. Trong đó, 2 tài khoản đầu là mặc định có sẵn, LK là tài khoản thuộc nhóm Administrators đang được sử dụng.

b. Xác định tài khoản cần reset mật khẩu. Ở đây, Lãng khách ví dụ với tài khoản Administrator. Tuy nhiên, tài khoản này theo mặc định không được kích hoạt, nên nếu các bạn chưa kích hoạt thì dù có reset được mật khẩu cũng không truy cập được. Lệnh sau để đổi password tài khoản Administrator thành newpassword:
Code:
net user administrator newpassword
Lưu ý:
- Lệnh để active tài khoản Administrator sau khi reset mật khẩu mới:
Code:
net user administrator /active:yes
- Để xóa trắng mật khẩu tài khoản Administrator, các bạn điền dấu hoa thị thay cho password, rồi Enter 2 lần khi được hỏi password mới.
- Đối với các tài khoản hiển thị tên với ký tự lạ không có để nhập trên bàn phím, các bạn phải chuột cửa sổ dòng lệnh, chọn Mark, rồi rê chuột bôi sáng toàn bộ cụm tên tài khoản cần copy. Sau đó, phải chuột cửa sổ dòng lệnh chọn Paste để điền vào dòng lệnh cần thiết.
- Đối với tên tài khoản có khoảng trắng (dấu cách), các bạn đặt tên tài khoản trong dấu nháy kép ("username here")

6. Sau khi đăng nhập vào lại được hệ thống với quyền quản trị, các bạn hãy xóa bỏ file sethc.exe vốn là cmd.exe và đổi tên lại sethcLK.exe về sethc.exe như cũ.

Nếu bạn chưa làm được theo như cách trên thì bạn có thể tham khảo bài này


Chúc các bạn thành công!

(Lãng Khách)
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét