Nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng đa đường truyền đến trị đo GPS

vào lúc 01:27
Một trong những nguồn sai số cơ bản trong các trị đo GPS là sai số do hiện tượng đa đường truyền (Multipath). Hiện tượng này xẩy ra do sự phản xạ tín hiệu từ các địa vật ở quanh máy thu. Việc nhiều tín hiệu từ một vệ tinh đi đến ăng ten máy thu sẽ gây ra sự giao thoa của các tín hiệu này. Tín hiệu vệ tinh có góc nghiêng E càng nhỏ càng nhạy cảm với hiện tượng đa đường truyền.  

Hình 1.1 Sơ đồ ảnh hưởng hiện tượng đa đường truyền
Ảnh hưởng của hiện tượng đa đường truyền đến giả cự ly lớn hơn so với phase sóng mang. Đối với mã C/A ảnh hưởng của hiện tượng đa đường truyền có thể đạt tới 293m. Tuy nhiên ảnh hưởng này không vượt quá 0,25.λ đối với sóng mang [40].
Các biện pháp cơ bản để giảm ảnh hưởng của hiện tượng đa đường truyền bao gồm:
- Đặt máy thu ở cách xa các vật phản xạ như toà nhà kính...;
- Sử dụng ăng ten cải tiến sự phân cực của tín hiệu vệ tinh;
- Sử dụng đĩa kim loại đặt dưới ăng ten để ngăn các tín hiệu phản xạ từ phía dưới;
- Sử dụng ăng ten băng tần rộng hoặc ăng ten có mặt hấp thụ tín hiệu (absorbent ntenna ground plane).
Khi thu tín hiệu vệ tinh, người ta sử dụng  hệ số SNR (Signal - to - Noise Ratio) để  phát hiện sự có mặt của sự ảnh hưởng của hiện tượng đa đường truyền. Tín hiệu khoẻ khi SNR lớn.

Hiện tượng đa đường truyền được nhắc lại hàng ngày do sự nhắc lại của cấu hình vệ tinh hàng ngày. Ngày sau cấu hình vệ tinh được nhắc lại sớm hơn ngày trước 4 phút. Do đó hiện tượng đa đường truyền được nhắc lại ngày sau sớm hơn 4 phút so với ngày trước. Quy luật này được áp dụng đối với ca đo dài để phát hiện, cục bộ hoá và mô hình hoá hiện tượng đa đường truyền nhằm loại bỏ ảnh hưởng của nó trong kết quả đo GPS liên tục trong nhiều ngày.
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook để nhận bài viết mới nóng hổi

2 nhận xét:

  1. Anh có tài liệu nói rõ hơn về các nguồn sai số đến trị đo khoảng cách giả theo mã không ạ! Ví dụ như ss do tầng điện ly, tầng đối lưu, do thuyết tương đối, sự tự quay của TĐất, sự thay đổi khoảng cách giả... Tài liệu viết về các công thức để tính toán các số hiệu chỉnh do các nguồn sai số đó. Nếu có anh gửi qua mail: xuantruong0310@gmail.com
    Em xin cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không có những tài liệu bạn hỏi, bạn thử tìm kiếm ở nguồn khác vậy nhé.

      Xóa