Blogger đã thêm Thẻ
tiêu đề robot tùy chỉnh (trong
tiếng anh là Custom robots
header tags) để các blogger tự động gửi bài tới các robot tìm kiếm của
google. Một trong những tính năng ưu điểm của Thẻ
tiêu đề robot tùy chỉnh là
Robots có thể được thiết lập chỉ cho: trang
chủ, lưu trữ, bài viết và trang. Nhưng bây giờ bạn có thể chỉnh sửa các cài
đặt ngay cả đối với các bài viết và các trang cá nhân ngay từ trình biên tập
bài BlogSpot. Không giống như Mô
tả (Meta Description), Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh không nhìn thấy được và không được hiển
thị nếu bạn cố gắng kiểm tra bằng cách xem các tập tin trình duyệt mã nguồn
trên blog của bạn. Bạn sẽ chỉ thấy Meta
Description nếu bạn có thêm
mã meta. Sau đây tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu, nơi thẻ robot được thêm vào
trong các mẫu của bạn và làm thế nào bạn có thể xem chúng.
Chức năng "Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh" (Custom Robots
Tags) này được blog đưa ra khá lâu rồi. Đây là chức năng được các chuyên gia
seo đánh giá rất cao tuy nhiên đa số blogger việt chưa biết cách sử dụng.
Làm
thế nào để cài đặt thẻ mô tả tiêu đề Robot tùy chỉnh?
Bạn có thể áp dụng robot tùy chỉnh bằng cách Đăng nhập (login) vào Blog => Cài đặt (Setting) => Tùy chọn tìm kiếm (Search preferences):
Phần này bao gồm hai lựa chọn là robots.txt và các Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh. Bạn không thể chạm vào tùy chọn
robots.txt tuy nhiên bạn có
thể quản lý các cài đặt cho các Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh để các công cụ tìm
kiếm bài viết, trang chủ, lưu trữ trên các trang tìm kiếm có thể được thực hiện
với một nhấp chuột đơn giản.
Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh (Custom
robots header tags) cho phép bạn kiểm soát một trang cá nhân như thế nào nên được
lập chỉ mục và phục vụ cho người sử dụng trong các kết quả tìm kiếm.
Cài đặt bằng cách nhấp chuột vào Thẻ
tiêu đề robot tùy chỉnh (Custom
robots header tags) và chọn Yes sau đó thiết lập như thể hiện trong
hình dưới đây:
Các thiết lập ở trên sẽ cho công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang chủ
của bạn và tất cả các nội dung của nó, các trang lưu trữ và và các bài đăng của
bạn nhưng không được index lưu trữ và cũng không đưa các đề xuất mô tả từ Open Directory Project (noopd).
Thông thường, các công cụ tìm kiếm sử dụng các nguồn tài nguyên
như Open Directory
Project(noopd) và Directory
Yahoo! (noydir) để tìm
tiêu đề và mô tả cho nội dung của bạn. Nói chung, bạn sẽ không muốn họ làm điều
này bởi vì như vậy thì ngoài phần tiêu đề và mô tả nó sẽ quả qua hết ccs nội
dung còn lại. Thẻ noodp ngăn cản họ làm như vậy.
Tùy
chỉnh khi đăng bài?
Sau khi cài đặt Custom Robots Tags trong phần bài đăng của bạn sẽ
xuất hiện một phần đó là: Thẻ robot tùy chỉnh (Custom Robots Tags)
- Bạn hãy cài đặt theo các thông số mình sẽ hướng dẫn ở dưới đây:
Tìm
hiểu các tags để cài đặt Thẻ tiêu đề robot tùy chỉnh?
Bây giờ bạn phải tìm hiểu khi nào bạn nên sử dụng chúng. Sử dụng
chúng một cách chính xác có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn và sử dụng chúng sai
chắc chắn có thể tác dụng ngược lại.
Tag
|
Meaning (ý nghĩa)
|
all
|
Không có hạn chế nào
cho lập chỉ mục hoặc phục vụ. Đây là mặc định cho tất cả các trang
|
noindex
|
Không hiển thị trang
này trong kết quả tìm kiếm và không hiển thị một "Cached" liên kết
trong kết quả tìm kiếm.
|
nofollow
|
Đừng làm theo các
liên kết trên trang này
|
none
|
Tương tự như noindex, nofollow. Xem thêm
thuộc tính này Tại đây.
|
noarchive
|
Không hiển thị một
liên kết "Cached" trong kết quả tìm kiếm.
|
nosnippet
|
Không hiển thị một đoạn mã trong kết quả tìm kiếm cho trang này.
|
noodp
|
Không sử dụng siêu dữ liệu từ các dự án Open Directory (DMOZ) cho tiêuđề hoặc đoạn hiển thị cho trang này.
|
notranslate
|
Không cung
cấp bản dịch của trang này với các ngôn ngữ khác trong kết quả tìm kiếm.
|
noimageindex
|
Không lập chỉ mục cho hình ảnh trên trang này.
|
unavailable_after: [RFC-850 date/time]
|
Không hiển thị trang này trong kết quả tìm kiếm sau khi ngày / thời gianquy định. Ngày / thời gian phải được xác định trong các định dạng RFC850. Ví dụ: 17
May 2012 15:00:00 PST
|
Các thẻ duy nhất mà bạn nên
tập trung vào là noimageindex, noindex và nofollow.
Phần còn lại chỉ là không cần thiết cho một blog quy mô nhỏ. Tất cả các thẻ rất
hữu ích khi bạn có một blog của công ty hoặc trang web với hàng ngàn trang hoặc
thậm chí hàng triệu trang. Họ giúp đỡ để kiểm soát công cụ tìm kiếm có thể thu
thập dữ liệu nội dung của bạn.
Khi nào nên sử dụng
noimageindex?
Nếu bạn đang chia sẻ hình ảnh
cá nhân hoặc gia đình trên bất kỳ bài viết của bạn hoặc trang nàođó. Và bạn
không muốn công bố rộng rãi với tất cả mọi người trên thé giới mà muốn giữ chúng
giới hạn cho người đọc được bạn chia sẻ. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể
kiểm tra tùy chọn này và robot sẽ được hướng dẫn không chỉ mục các bức ảnh hoặc
hình ảnh được sử dụng trong bài viết.
Khi nào nên sử dụng noindex?
Bất kỳ trang hoặc bài viết mà
bạn muốn ẩn với Robot và khách tham quan có thể được gắn thẻ như noindex. Du khách sẽ không thể
phát hiện ra trang của bạn thông qua công cụ tìm kiếm và có thể là ngay cả với
các Công cụ Tìm kiếm Tuỳ chỉnh của Google.
Bạn thậm chí có thể ngăn lập
chỉ mục bài viết hoặc các trang mà bạn nghĩ rằng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm
kiếm của bạn. Google Panda Effects tất cả những blog xuất bản nội dung chất lượng
thấp. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ bài viết của bạn là chỉ dành cho mục đích giải
trí và không liên quan tới nội dung chất lượng của bạn thì bạn chỉ có thể chọn
tùy chọn noindex từ thẻ tiêu đề.
Khi nào nên sử dụng
nofollow?
Nếu bạn đang tạo một thư mục
hữu ích của 100 hoặc nhiều liên kết mà tất cả các điểm đến một số trang web bên
ngoài và bạn không muốn để vượt qua nước PageRank của bạn với họ sau đó bạn có
thể chọn các tag tiêu đề nofollow.
Khi nào nên sử dụng Unavailable_after?
Mặc dù bạn sẽ không cần
chúng nhưng nhằm giúp các bạn hiểu biết hơn, tôi sẽ giải thích nó. Hầu hết các
blog chuyên quảng bá sản phẩm hay bán hàng thì họ sẽ viết bài theo mùa (thời
gian nhất định). Nếu bạn đang quảng bá một sản phẩm mới cung cấp theo tháng và
sẽ hết hiệu lực vào tháng kế tiếp sau đó. Bạn phải nói với robot tìm kiếm để lập
chỉ mục các bài viết về sản phẩm cũ và bài mới nhất. Điều này sẽ giúp Robot để
cho tầm quan trọng của bài viết mới nhất của bạn cao hơn so với các bài viết cũ
lặp đi lặp lại.
Tại sao bạn không thể xem các thẻ Robot?
Nếu bạn đã áp dụng robot tùy
chỉnh như trên. Bạn đã có thể quan sát thấy rằng bạn không nhìn thấy bất kỳ
flag xuất hiện khi bạn xem các tập tin nguồn (view source) của blog của
bạn. Điều này là bởi vì đó là những lá cờ này chỉ có thể được nhìn thấy trong
các tiêu đề HTTP. Google
bây giờ chấp nhận thẻ robot được trực tiếp vào các tiêu đề của trang HTML. Bạn
có thể thấy nó dễ dàng bằng cách làm như sau:
1- Sau
khi áp dụng các robot tùy chỉnh cờ và kích hoạt nó, hãy truy cập vào blog của bạn
bằng trình duyệt Google Chrome
2- Truy
cập theo đường dẫn: Công
cụ (Tools) => Công cụ phát triển (Developer Tools) => Mạng (Networks)
- Nếu sử dụng trình duyệt Firefox thì truy cập theo đường dẫn sau: Công cụ (Tools) => Nhà phát triển Web (Web Developers) => Developer tollbar => Web Console => Net
- Nếu sử dụng trình duyệt Firefox thì truy cập theo đường dẫn sau: Công cụ (Tools) => Nhà phát triển Web (Web Developers) => Developer tollbar => Web Console => Net
3- Bạn
sẽ thấy một vài cột như trong hình dưới đây:
4- Ở
phía trên bên trái của cửa sổ Developer tools, bạn sẽ tìm thấy URL của blog của bạn (Trong ví dụ này
mình đã đánh dấu khoanh tròn đỏ trong ảnh). Nếu bạn không nhìn thấy bất kỳ dữ
liệu nào thì bạn chỉ cần làm mới (tải lại bằng cách bấm F5) blog của bạn mà
không cần đóng cửa sổ Developer tools, bạn sẽ tìm thấy thông tin xuất hiện.
5- Nhấp
chuột vào URL blog của bạn và bạn sẽ thấy ở bên phải
của bảng Developer tools xuất hiện hai phần: Headers
Headers và Request Headers (mình đã đánh dấu khoanh tròn đỏ trong
ảnh).
6- Dưới
phần Response Headers,
bạn sẽ thấy một thẻ tiêu đề X-Robots-Tag (trong ảnh mình khoanh tròn đỏ). Thẻ
này tương tự như những lá cờ mà bạn đã thiết lập cho trang chủ của bạn. Trong trường
hợp của tôi, tôi đã thiết lập các robot tùy chỉnh thẻ cho trang chủ của bạn là All vànoodp do đó nó được xuất hiện là X-Robots-Tag: All, noodp
(namkna.blogspot.com)
Hãy like nếu bài viết có ích →
Kết bạn với gisgpsrs trên Facebook
để nhận bài viết mới nóng hổi
Cám ơn bạn ^^
Trả lờiXóa